จะเคลือบสีรถยนต์ หรือขัดเคลือบสี

เคลือบสีรถยนต์ คืออะไร ดีจริงไหม ข้อควรรู้ก่อนทำ!

จะเคลือบสีรถยนต์ หรือขัดเคลือบสี

การเคลือบสีรถยนต์เป็นเทคนิคอย่างหนึ่งในการดูแลรถยนต์ให้แลดูสวย การเคลือบสีรถจะช่วยให้สีของรถยนต์เด่นชัด เงางามเหมือนใหม่การนำรถยนต์ไปเคลือบสีมีข้อดีอย่างไร และควรจะเลือกขัดเคลือบสีรถแบบใดให้เหมาะกับรถของแต่ละคนนั้นเรามาลองศึกษาในรายละเอียดพร้อม ๆ กันก่อนที่จะตัดสินใจ

เคลือบสีรถสำคัญอย่างไร ต่อการดูแลรักษารถยนต์

การเคลือบสีรถก็คือการดูแลรักษารถยนต์ให้ดูดี ทำสีรถยนต์ให้ดูเงางาม มีสีสันสดใสอยู่เสมอ นอกจากนี้สารที่ใช้เคลือบสีรถยนต์ ยังสามารถช่วยรักษาสภาพสีรถยนต์ให้คงความสดใหม่อยู่เสมอ ทั้งยังป้องกันรถยนต์ให้ห่างไกลจากสิ่งสกปรก น้ำไม่เกาะผิวรถ ปกป้องสีรถยนต์จากความร้อน สามารถลบรอยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นได้  ดังนั้นการล้างรถเคลือบสีเป็นสิ่งที่เจ้าของรถพึงกระทำในการดูแลรักษารถยนต์

เคลือบสีรถ ช่วยอะไรได้บ้าง มีข้อดีอย่างไร

การเคลือบสีรถยนต์นั้น นอกจากจะเพื่อทำให้รถยนต์เงางามแล้ว ยังมีประโยชน์อีกมากมายที่คนทั่ว ๆ ไปอาจจะยังไม่รู้ ทางเราจึงจะใช้โอกาสนี้แนะนำให้รู้จักกัน คือ

เคลือบสีรถช่วยอะไรบ้าง

ป้องกันคราบสกปรกต่างๆ

การเคลือบสีรถยนต์ในวิธีการแบบใด ๆ ก็ตาม ก็เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันสิ่งสกปรกเข้ามาเกาะติดตัวถังรถ เพราะสารที่ใช้ในผลิตสารเคลือบรถนั้น มีคุณสมบัติลดการยึดเกาะของสิ่งสกปรก ปนเปื้อนต่าง ๆ โดยเฉพาะคราบน้ำในฤดูฝนที่สามารถทำให้สีรถเป็นรอยด่าง และหากทิ้งไว้นาน ๆ ก็จะแก้ไขไม่ได้ แต่การเคลือบสีรถยนต์จะทำให้หยดน้ำไม่เกาะติดบนตัวถังรถ ทั้งยังช่วยให้เช็ดทำความสะอาดได้ง่ายโดยไม่ต้องล้าง

ทำให้สีของตัวรถมีอายุยาวนานขึ้น

หากว่ามีการใช้รถยนต์บ่อย ๆ เป็นเวลานาน ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ เช่น ไอน้ำ คราบปนเปื้อนต่าง ๆ  อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ แสงแดด ที่มีผลกระทบทำให้สีรถยนต์ดูซีดจางจนถึงขั้นอาการสีล่อนหลุดออกมาได้  ดังนั้นการเคลือบสีรถยนต์ก็เปรียบเสมือนการทาครีมทาผิวให้กับรถเพื่อจะได้สามารถสู้ฟ้า สู้แดด ได้เป็นเวลานาน

เพิ่มความเงางามให้กับตัวรถ

การเคลือบสีรถยนต์นั้น นอกจากจะเป็นเกราะป้องกันคราบเปื้อนต่าง ๆ แล้ว ยังเพิ่มความสดใส เงางามให้กับรถยนต์อีกด้วย และถ้าเลือกใช้วิธีเคลือบสีรถที่มีประสิทธิภาพยิ่งสูง ก็จะทำให้รถยนต์ดูสวยงามสดใสอยู่เสมอ

สามารถใช้คู่กับน้ำยาลบรอยขีดข่วนได้

สำหรับรถยนต์ที่ผ่านการเคลือบสีรถยนต์ เมื่อใดที่มีความจำเป็นต้องลบรอยขีดข่วน ก็สามารถใช้น้ำยาลบรอยขีดข่วนหยดใส่ผ้าขนหนูนุ่ม ๆ เช็ด ก็สามารถดูแลริ้วรอยเล็ก ๆ เหล่านี้ได้ด้วยตัวเอง

การเคลือบสีรถมีวิธีไหนบ้าง

จากการที่มีการพัฒนาทางเทคโนโลยีอยู่เรื่อย ๆ  การเคลือบสีรถจึงมีรูปแบบและขั้นตอนที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น น้ำยาเคลือบสีในสมัยนี้ก็มีอยู่ด้วยกันหลายสูตร ไม่วาจะเป็ยสูตรน้ำ ครีม แว็กซ์ กาฟีนแก้ว และผลลัพธ์ที่ได้ก็จะแตกต่างกันออกไป โดย ณ ปัจจุบันนี้ มีการแบ่งการเคลือบสีรถออกเป็น 4 รูปแบบ

1. การเคลือบสีรถแบบธรรมดา

การเคลือบสีรถด้วยแว๊กซ์แบบธรรมดา ซึ่งในรูปแบบนี้จะเป็นการเคลือบสีรถทั่วไปที่ใช้ครีมขัดสีพร้อมการเคลือบสีรถไปด้วย วิธีนี้เป็นแบบมาตรฐานที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน แต่หากไปใช้บริการเคลือบสีระที่ร้านคาร์แคร์ ก็จะเป็นแบบที่มีราคาถูกที่สุด  อายุการใช้งานนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของครีมที่นำมาใช้ข้ดด้วย

2. การเคลือบโดยใช้ซิลิโคน

เป็นการดูแลสีรถอีกรูปแบบหนึ่ง มีการใช้ซิลิโคนที่เปรียบเสมือนยางใสที่ทำหน้าที่เป็นเกราะคุ้มครองรถนอกจากป้องกันการซีดจางของสีรถแล้ว ยังสามารถป้องกันรอยขีดข่วนเล็ก ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับรถได้อีกด้วย อายุการใช้งานยาวนานเป็นปี ทำครั้งเดียวคุ้มค่ามาก

3. การเคลือบแก้วรถยนต์

นับเป็นเทคโนโลยีการเคลือบสีรถที่ดีที่สุด ป้องกันการเปรอะเปื้อนได้ดีมาก โดยเฉพาะคราบน้ำ คราบโคลนยางมะตอย ไม่ให้เกาะฝังแน่นบนตัวรถ อายุการใช้งานยาวนาน 3-5 ปี แต่จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก โดยมากเจ้าของรถยนต์ประเภทซูเปอร์คาร์จะเลือกการเคลือบแก้วรถยนต์เป็นส่วนมาก

4. การเคลือบสีรถแบบน้ำ

การเคลือบสีรถแบบแว๊กซ์น้ำ หรือที่เรียกว่า โพลิเมอร์ซีลแลนท์  มีลักษณะเป็นการฉาบฟิล์มบาง ๆ ไปทั่วทั้งคันรถ โดยมีจุดประสงค์หลัก ในการรักษาสีรถยนต์แต่ไม่ได้เน้นที่ความเงางาม มีอายุการใช้งานยาวนานประมาณ 1-2 เดือน เหมาะสำหรับการเคลือบสีรถที่ต้องออกทำงานบ่อย ๆ และต้องการรักษาสีรถให้สดใหม่อยู่เสมอ


การเคลือบสีรถควรทำเมื่อไหร่

การเคลือบสีรถยนต์ควรทำบ่อยแค่ไหน ทำเมื่อไร นั้น ก็ขึ้นอยู่กับวิธีที่เลือกใช้ในการเคลือบสีรถยนต์ เช่นหากเลือกแบบครีมแว๊กซ์รถธรรมดา ก็ควรทำการเคลือบรถยนต์ทุก 1-2 สัปดาห์ต่อครั้ง แต่หากใช้วิธีเคลือบแก้วรถยนต์ ก็น่าจะทำการเคลือบแก้วรถยนต์ใหม่ปีละ 1 ครั้ง

ไม่ว่าจะเลือกใช้วิธีเคลือบสีรถยนต์แบบใดก็ตาม ก็ยังต้องคอยดูแลรักษาความสะอาดบนตัวถังรถอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่ใช้ผ้าขนหนูนุ่ม ชุบน้ำยาเช็ด โดยน้ำน้ำยาเเนะนำ คือ ควิกชายน์, ซีแลนท์สูตรครีมโพลิเมอร์, คาร์นูบาเอ็กซ์แว็กซ์ ใช้ได้ง่ายทำได้ระหว่างวัน


Klean Square บริการเคลือบสีรถ อย่างมืออาชีพ

Klean Square มีเปิดให้บริการลูกค้าทั่วประเทศกว่า 32 สาขา มีบริการรองรับทั้งรถยนต์ มอเตอร์ไซด์  เช่นล้างรถ ทำความสะอาดภายในรถ เคลือบสีรถ ขัดสีรถ ถ่ายน้ำมันเครื่อง แบบมืออาชีพ แถมยังมีสินค้าเกี่ยวกับการดูแลรถที่ผ่านการตรวจสอบแล้วว่าปลอดภัยต่อรถทุกประเภท เช่น น้ำยาควิกชายน์ น้ำยาซีเเลนท์ และน้ำยาคาร์นูบาเอ็กซ์ 

ลูกค้าสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 080-2888-788 หรือเข้ามารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://kleansquare.com/

บริการเคลือบสีรถ บริการโดยมืออาชีพ

สรุป

การเลือกเคลือบสีรถยนต์แต่ละวิธีนั้น จะขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละคน แต่แน่นอนการเคลือบสีรถยนต์ให้สีเงางามอยู่เสมอ ทั้งยังเป็นการยืดอายุสีของตัวถังรถให้คงสดใสอยู่เสมอ ควรที่เจ้าของรถยนต์ทุกคนควรทำ เพราะรถยนต์นั้นถือเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าควรแก่การดูแลรักษาอยู่เสมอ