วิธีขัดสีรถอย่างไรให้ถูกวิธี

3 วิธีขัดสีรถเพื่อลบรอยขนแมวและรอยขีดข่วนต่าง ๆ บนพื้นผิวรถยนต์

รอยขีดข่วนหรือรอยขนแมวบนพื้นผิวรถสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งเป็นปัญหากวนใจสำหรับเจ้าของรถอย่างมาก เพราะใคร ๆ ก็ต้องการให้รถอยู่ในสภาพใหม่ ไม่มีร่องรอย เหมือนวันแรกที่ออกรถ แต่คงเป็นไปได้ยาก เนื่องจากบนท้องถนนมีเศษหิน ฝุ่น และวัตถุต่าง ๆ อยู่เต็มไปหมด ทำให้เวลาคุณขับรถผ่าน เศษวัตถุเหล่านี้สามารถกระเด็นมาโดนรถของคุณได้

นอกจากนี้แม้ว่าคุณจะจอดรถอยู่เฉย ๆ  รถของคุณก็สามารถมีรอยได้ เช่น บุคคลอื่นทำให้เกิดรอย เศษไม้หรือใบไม้ร่วงใส่รถ รถคันอื่นเหยียบหินแล้วกระเด็นมาโดนรถคุณ เป็นต้น หากคุณต้องการให้รอยดังกล่าวหมดไป สามารถทำได้ด้วยวิธีขัดสีรถหรือลบรอยขนแมว

วิธีขัดสีรถอย่างไรให้ถูกวิธี

ทำไมถึงต้องขัดสีรถยนต์

รอยขนแมวคือ รอยขีดข่วนเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวรถยนต์ซึ่งรอยที่เกิดขึ้นมีลักษณะเป็นเส้นยาวและบางเปรียบเสมือนขนแมว เมื่อใช้รถไปสักระยะหนึ่ง รถของคุณจะเกิดรอยขนแมว ซึ่งรอยขีดขวดต่าง ๆ สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เศษวัตถุกระเด็นใส่รถ การขับของเสียของสัตว์ต่าง ๆ ล้างรถไม่สะอาด นำผ้าไม่สะอาดมาเช็ดถูรถ และการปลอดให้รถสกปรกโดยไม่ล้างเป็นเวลานาน เป็นต้น

ด้วยเหตุผลเหล่านี้นวัตกรรมการขัดสีรถจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้รถของคุณกลับมาเงางามเหมือนใหม่และไม่มีร่องรอยการขีดข่วนให้เห็น ซึ่งวิธีการขัดสีรถลบรอยสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว ราคาไม่แพง โดยไม่ต้องเสียเวลาติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ประกันภัยเพื่อขอทำเรื่องเคลมเข้าศูนย์

การขัดสีแบ่งออกเป็นกี่ประเภท

การขัดสีรถยนต์และการขัดสีรถประเภทอื่น ๆ ถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทตามความลึกของร่องรอยการขีดข่วน ดังนี้

  1. รอยขนแมวทั่วไป คือ รอยขีดข่วนบริเวณผิวบนสุดของพื้นผิวรถยนต์ ซึ่งไม่ลึกมากจนกินเนื้อสีของรถและความลึกถูกจัดอยู่ในระดับชั้นแลคเกอร์(Clear Coat) ดังนั้นคุณสามารถขัดรอยประเภทนี้ด้วยนํ้ายาขัดละเอียดให้หายไปได้หมดโดยที่ไม่ทำลายสีของรถยนต์
  2. รอยขนแมวมาก คือ รอยนี้ลึกเกินกว่าระดับชั้นแลคเกอร์(Clear Coat) ถึงแม้ว่าจะยังไม่ถึงขั้นกินสีของรถยนต์ แต่ก็ไม่สามารถลบรอยขีดข่วนได้ด้วยนํ้ายาขัดละเอียด จะต้องขัดด้วยนํ้ายาที่มีความหยาบขึ้นมาอีก ซึ่งข้อเสียของการใช้นํ้ายาหยาบคือ จะทำให้พื้นผิวรถยนต์ชั้นแลคเกอร์บางลงไปด้วย
  3. รอยขนแมวลึก คือ รอยขีดข่วนที่มีความลึกถึงขั้นกินเนื้อสีของพื้นผิวรถยนต์ออกไป ทำให้ไม่สามารถขัดด้วยนํ้ายาได้ จะต้องใช้วิธีการทำสีรถใหม่เท่านั้น

อุปกรณ์หลักในการขัดสีมีอะไรบ้าง

อุปกรณ์หลักในการขัดสีรถเพื่อลบรอยขนแมวมี 3 วิธี ดังนี้

1. วัสดุในการขัดสี

วัสดุในการขัดสีแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

1.1 ฟองนํ้าขัดสี โดยลักษณะของฟองนํ้าจะมีหลายขนาด หลายสี หลายรุ่น รวมไปถึง ความหนาแน่นของฟองนํ้า ความหยาบของฟองนํ้าและความละเอียดของฟองนํ้า ซึ่งแต่ละแบบจะมีวิธีการใช้งานเพื่อให้เหมาะกับรอยขีดข่วนแตกต่างกัน ดังนั้นคุณควรศึกษาหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้งาน เพื่อให้อุปกรณ์การใช้ขัดสีเกิดประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุด

1.2 ขนแกะ โดยลักษณะของขนแกะจะมีหลายขนาด หลายสี หลายรุ่น และหลายราคา ซึ่งถือว่าเป็นวัสดุในการขัดสีที่มีประสิทธิภาพเช่นกัน

1.3 กระดาษทราย โดยลักษณะของกระดาษทรายจะมีความหยาบหลายขนาด ได้แก่ 1,000 1,500 2,000 2,500 และ 3,000 ซึ่งกระดาษทรายเหมาะแก่การขัดลบรอยขีดข่วนฝังลึกหรือบริเวณพื้นผิวรถยนต์ที่เป็นคลื่น อันเนื่องมาจากการพ่นสีรถยนต์ไม่เรียบเนียน แต่ข้อเสียคือ หากต้องการให้พื้นผิวรถยนต์กลับมาเงางาม การใช้กระดาษทรายขัด จะทำให้ผิวรถยนต์ชั้นแลคเกอร์(Clear Coat)หายไปด้วย

2. น้ำยาสำหรับขัดสีรถ

น้ำยาสำหรับขัดสีรถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

2.1 นํ้ายาขัดละเอียด คือ นํ้ายาที่เอาไว้ขัดรอยขีดข่วนหรือรอยขนแมวระดับทั่วไป ไปจนถึงรอยขีดข่วนระดับกลาง ซึ่งนํ้ายาขัดละเอียดสามารถลบรอยได้ทันที โดยไม่ทิ้งคราบฝุ่นไว้ มีกลิ่นหอม และที่สำคัญไม่เป็นอันตรายต่อสีรถ

2.2 นํ้ายาขัดหยาบ คือ นํ้ายาที่เอาไว้ขัดรอยลึกโดยไม่ทำลายสีรถยนต์ ไม่ทำให้สีรถบางหรือด้าน นํ้ายาขัดหยาบตัวนี้สามารถลบรอยขีดข่วนได้ไวไม่ทิ้งคราบ ข้อควรระวังคือ นํ้ายาขัดหยาบมีหลายยี่ห้อและหลายเกรด บางยี่ห้ออาจส่งผลเสียต่อรถ ทำให้สีรถบาง ด้าน และลอกได้ ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนใช้งาน

3. เครื่องขัดสีรถ

เครื่องขัดสีหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเครื่องข้อเหวี่ยง คือ เครื่องที่ใช้ในการขัดรอยขีดข่วนที่มีขนาดลึกเกินกว่าจะสามารถใช้นํ้ายาและกระดาษทรายขัดได้ เครื่องนี้จะทำงานด้วยคลื่นความร้อนเพื่อนำรอยขีดข่วนต่าง ๆ ออก

อุปกรณ์ขัดสีมีอะไรบ้าง

สรุป

เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังกังวลเรื่องรอยขีดข่วนหรือรอยขนแมวบนพื้นผิวรถยนต์ การขัดสีรถลบรอยขีดข่วนมีหลายวิธี ซึงความยากง่ายของแต่ละวิธีจะขึ้นอยู่กับความลึกของรอย หากคุณไม่มั่นใจว่ารอยของคุณตื้นหรือลึกพอที่จะขัดสีรถเองหรือไม่ คุณสามารถปรึกษากับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการขัดสีเพื่อประเมินความลึกได้ที่คลีนสแควร์ 32 สาขา มีช่างผู้ชำนาญการพร้อมให้บริการ